จูเนียร์เอ็นบีเอ จัดการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนประเภท 5v5 ปีที่สองติดต่อกันในประเทศไทย

บาสเกตบอลเยาวชนประเภท 5v5

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 30 สิงหาคม 2565 – จูเนียร์เอ็นบีเอ โครงการบาสเกตบอลเยาวชนระดับโลกของสมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ (NBA) ร่วมส่งเสริมการออกกำลังกายและไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพ โดยในปีนี้ทางโครงการฯได้กลับมาที่ประเทศไทยเพื่อจัดการแข่งขัน ‘Jr. NBA 5v5’ ตั้งแต่วันที่ 20-28 ส.ค. ที่โรงเรียนสายปัญญารังสิต จังหวัดปทุมธานี

นับเป็นปีที่สองติดต่อกันที่จูเนียร์เอ็นบีเอได้จัดการแข่งขันประเภท 5v5 ในประเทศไทย ซึ่งเป็นการแข่งขันของเยาวชนทั้งชายและหญิงรุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี (U13) และรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี (U14) รวมทั้งสิ้น 41 ทีม จากทั่วประเทศ โดยทุกทีมได้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มและแบบแพ้คัดออกจนเหลือ 4 ทีมสุดท้ายที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศในวันที่ 28 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

ผลการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนประเภท 5v5 ในรอบชิงชนะเลิศ ทีมชายและทีมหญิงจากรุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี

  • ทีม ชมรมบาสเกตบอลสายปัญญารังสิต เอาชนะ ทีม โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย คว้าแชมป์ ในรุ่น U14 ชาย
  • ทีม โรงเรียนวัดน้อยนพคุณ เอาชนะ ทีม โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ คว้าแชมป์ ในรุ่นU14 หญิง
  • ทีม Keng Basketball Academy เอาชนะ ทีม SIA (Shoot It Academy)- จวน. (จารุวัฒนานุกูล) คว้าแชมป์ ในรุ่น U13 ชาย
  • ทีม Level Up Basketball เอาชนะ ทีม SIA (Shoot It Academy) คว้าแชมป์ ในรุ่นU13 หญิง

นอกจากนี้ ด.ช. พีระกานต์ วิไลโรจน์ (เบอร์ 05) จากทีม Keng Basketball Academy และ ด.ช. ไรย์ลัน สรัล กัลคิน (เบอร์ 11) จากทีม โรงเรียนบางกอกพัฒนา ได้รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ในรุ่น U13 และ U14 ชาย ตามลำดับ ในส่วนของฝ่ายหญิง ด.ญ.อภิสรา พารักษา (เบอร์ 16) จากทีม Level Up Basketball (กรุงเทพ) และ ด.ญ. ด.ญ.ทิตาวีร์ ฤทธิอินทร์ (เบอร์ 99) จากทีม โรงเรียนวัดน้อยนพคุณ กรุงเทพฯ เป็นผู้คว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าในรุ่น U13 และ U14 หญิง ตามลำดับ

ภาพบรรยากาศ

นับตั้งแต่เริ่มโครการจูเนียร์เอ็นบีเอ ไทยแลนด์ ในปี 2557 ปัจจุบันสามารถสอนทักษะบาสเก็ตบอลให้เยาวชนชาย หญิง ของไทยได้มากกว่า 1.4 ล้านคนทั่วประเทศ รวมทั้งถ่ายทอดค่านิยมหลักของเกม ได้แก่ ความมีน้ำใจนักกีฬา การทำงานเป็นทีม ทัศนคติเชิงบวกและความเคารพ (S.T.A.R.) โครงการอบรมผู้ฝึกสอน จูเนียร์เอ็นบีเอ โค้ช อะคาเดมี (Jr. NBA Coaches Academy) เป็นโครงการที่รัฐบาลสนับสนุนเพื่อยกระดับการพัฒนาบาสเก็ตบอลในประเทศ โดยการกำหนดมาตรฐาน แนวทางปฏิบัติ และตัวอย่างที่ดีที่สุดให้กับโค้ชเยาวชน ตลอดการดำเนินโครงการได้ฝึกอบรมครูกว่า 6,300 คนจากกว่า 2,400 โรงเรียน ใน 14 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีศูนย์ฝึกอบรมหลักอยู่ที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ลำปาง ตรังและอุดรธานี

หลังจากรายการ ‘Jr. NBA 5v5’ จูเนียร์เอ็นบีเอ จะจัดการแข่งขันบาสเก็ตบอลเยาวชนประเภท 3v3 ที่เซ็นทรัลพลาซ่า อยุธยา ในวันที่ 10-11 กันยายน 2565